Chỉ còn 2 ngày là kết thúc năm 2020, nước Mỹ gần như chắc chắn sẽ hụt xa mục tiêu chủng ngừa COVID-19 cho 20 triệu dân, khi mới chỉ đạt được trên 10% kế hoạch, tính đến ngày 27/12.

Mỹ đã khởi động một chiến dịch lịch sử, huy động nhiều nguồn lực để phân phối và đưa vaccine đến người dân, nhưng theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), đến ngày 28/12, nước này mới chỉ tiêm ngừa COVID-19 được cho 2,1 triệu người, trong số 11,4 triệu liều vaccine đã được phân phối trên toàn quốc.

Hai loại vaccine phòng COVID của Pfizer-BioNTech và Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ, mở đường cho chiến dịch tiêm chủng giai đoạn đầu dành cho những đối tượng ưu tiên là cư dân viện dưỡng lão và nhân viên y tế tuyến đầu.

425 1 My Hut Xa Muc Tieu Tiem Chung Covid Cho 20 Trieu Nguoi Trong Nam 2020

Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: AP

Theo CNBC, chương trình vaccine COVID của chính quyền Tổng thống Trump, còn gọi là Chiến dịch Warp Speed, lên kế hoạch cung cấp 40 triệu liều vaccine của hai công ty trên đến hết năm 2020, đủ tiêm cho 20 triệu người.

Tuy nhiên theo số liệu công bố ngày 28/12 (giờ địa phương), mới chỉ có 11,4 triệu liều vaccine được phân phối và 2,1 triệu liều được tiêm.

CDC lưu ý một loạt lý do dẫn đến sự chệnh lệch lớn như vậy giữa lượng vaccine được phân phối với số đã được tiêm cho người dân.

Một phần nguyên nhân có thể là do độ trễ trong báo cáo. Tuy nhiên, vướng mắc chính nằm ở cách các khu vực pháp lý đang quản lý việc phân bổ vaccine. CDC cho biết, việc khởi động quan hệ đối tác giữa chính phủ liên bang và những chuỗi nhà thuốc lớn như CVS và Walgreen, được giao nhiệm vụ tiêm chủng cho các cư dân dưỡng lão, vẫn đang chờ xử lý.

Nhưng ngay cả trong trường hợp các con số vẫn chưa được thống kê đủ thì lượng vaccine được tiêm vẫn “dưới mức mong muốn”, theo cố vấn về dịch COVID của Nhà Trắng, Tiến sỹ Anthony Fauci.

“Tôi tin rằng khi bước vào tháng 1, chúng ta sẽ thấy động lực tăng lên”, ông Fauchi nói và cho biết ông hy vọng rằng động lực đó sẽ đủ để “bắt kịp tốc độ dự kiến mà chúng tôi đã đưa ra khoảng 1-2 tháng trước”.

425 2 My Hut Xa Muc Tieu Tiem Chung Covid Cho 20 Trieu Nguoi Trong Nam 2020

Nhân viên chuyển các hộp chứa vaccine của Moderna tại trung tâm phân phối McKesson, bang Missouri. Ảnh: AP

Chỉ vài tháng trước, chính phủ thậm chí đã đưa ra dự báo còn cao hơn nhiều so với ngưỡng mục tiêu 40 triệu liều vaccine (cho 20 triệu người). Hồi tháng 10, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết rằng có thể có tới 100 triệu liều vaccine sẵn sàng đến cuối năm.

Tất nhiên, có nhiều trở ngại trên đường đi của vaccine ngừa COVID tại Mỹ, khiến Giám đốc chương trình vaccine Nhà Trắng, Moncef Slaoui thừa nhận rằng mục tiêu 20 triệu người được tiêm là “khó có thể đạt được” và việc tăng cưởng chủng ngừa diễn ra “chậm hơn chúng tôi nghĩ”.

Tướng Gustave Perna, chỉ huy Chiến dịch Warp Speed, đã liên tục xin lỗi sau sự cố phân phối vaccine của Pfizer, khi có thông tin rằng một số quan chức bang đã cắt giảm phân bổ vaccine.

“Sai lầm mà tôi mắc phải là không hiểu sự chính xác - một lần nữa là trách nhiệm của tôi - về tất cả các bước phải thực hiện để đảm bảo vaccine sẵn sàng sử dụng”, Tướng Perna nói trong cuộc họp báo hôm 20/12.

Về phần mình, tập đoàn Pfizer giải thích trong một tuyên bố với CNBC rằng mỗi lô vaccine của họ phải nhận được “chứng chỉ phân tích” ít nhất 48 giờ trước khi phân phối theo giấy phép sử dụng khẩn cấp của công ty với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). “Những liều vaccine này đang được phân phối theo hướng dẫn của các bang tới người dân Mỹ ngay khi sẵn sàng”, theo người phát ngôn Chiến dịch Warp Speed, Michael Pratt.

Do các liều vaccine đã được cấp phép còn khan hiếm, chính phủ liên bang khuyến khích các bang bắt đầu tiêm chủng từ nhóm nhân viên y tế và cư dân các cơ sở chăm sóc dài hạn, đồng nghĩa các bệnh viện và nhà thuốc có đối tác là những cơ sở dưỡng lão sẽ chịu trách nhiệm tiến hành tiêm.

Tuy nhiên, khi chính phủ mở rộng năng lực tiêm chủng cho các thành phần dân số rộng rãi hơn, vaccine sẽ cần được tiêm ở bên ngoài các bệnh viện và nhà dưỡng lão, chiến dịch sẽ còn gặp nhiều thách thức hơn.

Mặc dù vậy vẫn có những tin tốt trong tuần này sau khi Tổng thống Trump ký thông qua gói hỗ trợ đại dịch và ngân sách chính phủ, bổ sung 8,75 tỉ USD vào chương trình phân phối vaccine COVID. Số tiền này sẽ giúp chi trả cho nguồn nhân sự bổ sung tại các phòng tiêm chủng, tăng cường thiết bị bảo quản vaccine, các vật tư y tế cần thiết khác, cũng như các nỗ lực truyền thông thuyết phục người dân rằng vaccine an toàn, hiệu quả.

Nguồn: baotintuc

 


© 2024 - Tạp chí CANADA

Liên hệ

1455 De Maisonneuve Blvd. W.
MontrealQuebec
H3G 1M8 Canada 

Tìm bài


Deprecated: htmlspecialchars(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /var/www/vhosts/tapchicanada.com/httpdocs/modules/mod_search/mod_search.php on line 44